วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ดอกไม้ และ ผลไม้มงคลในงานแต่งงาน



ฤกษ์ยาม หรือ ของที่เป็นสิริมงคล อยู่คู่กับพิธีหรือประเพณีต่างๆ ของไทยมาอย่างช้านาน ซึ่งความเชื่อส่วนใหญ่ที่เกี่ยวกับความเป็นมงคลก็มาจากชื่อของวัตถุชิ้นนั้นๆ เช่น ดอกรักสื่อถึงความรัก จึงมักจะใช้ในพิธีมงคลสมรส ดอกเข็ม สื่อถึงปัญญาอันแหลมคม จึงมักใช้กันในพิธีไหว้ครู หรือจะเป็นความเชื่ออื่น เช่น นิยมปลูกขนุนไว้ในบ้านเพื่อให้ได้รับการเกื้อหนุนจุนเจือ เป็นต้น นอกจากนี้ความมีสิริมงคลยังรวมไปถึงลักษณะของวัตถุชิ้นนั้นๆ ด้วย เช่น อาหารที่เป็นเส้นที่นิยมทานกับในวันเกิด เพราะเส้นที่ต่อกันยาวหมายถึงอายุที่ยืนยาว หรือผลไม้รสหวานอย่างลำไยอันสื่อถึงความรักที่หวานชื่น จึงนิยมใช้กันในพิธีมงคลสมรส เป็นต้น
ด้วยความเชื่อต่างๆ เหล่านี้ทำให้พิธีกรรมต่างๆ ของไทย โดยเฉพาะพิธีอันเป็นมงคล มีการนำสิ่งของที่มีความหมายดีๆ หรือสิ่งของที่มีชื่ออันเป็นสิริมงคลมาใช้อย่างแพร่หลาย ซึ่งพิธีมงคลสมรสเป็นพิธีหนึ่งที่มีการใช้ของมงคลต่างๆ มากมายภายในงาน โดยเฉพาะความน่าสนใจของดอกไม้และผลไม้ต่างๆ ที่แฝงความหมายไว้อย่างน่าสนใจทีเดียว

ดอกไม้มงคล ดอกไม้นอกจากนิยมนำมาใช้ประดับในงานแต่งงาน เพื่อให้เกิดความสวยงามแล้ว ยังสื่อถึงความหมายดีๆ อันเป็นมงคลด้วย ดอกไม้มงคลที่นิยมใช้ในงานแต่งงาน มีมากมายหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดต่างก็ให้ความหมายอันเป็นมงคลมากมาย...

อ่านบทความทั้งหมดได้ที่ -> goo.gl/PLSHIJ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น